Thứ năm, Ngày 19 tháng 9 năm 2024
Bài viết

Đức Giáo hoàng mời gọi các trẻ em nghèo, khuyết tật 'hãy luôn giữ ngọn lửa tình yêu cháy sáng'

Ngày đăng : 2013-09-24 04:24:27 Lượt xem: 11 người


Trẻ em tại Papua New Guinea. (Nguồn: Vatican Media.)

Tác giả: Elise Ann Allen

PORT MORESBY – Trong ngày đầu tiên tại thủ đô Papua New Guinea, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gặp gỡ các trẻ em nghèo và khuyết tật, ngài nói với các em rằng mỗi em nhỏ đều là món quà của Thiên Chúa, bất kể hiện trạng của mình, và thúc giục các trẻ hãy làm cho thế giới tốt đẹp hơn qua việc học tập và biết lựa chọn tình yêu thương.

Nhóm bao gồm các học sinh của Trường Trung học Kỹ thuật Caritas tại Port Moresby, nơi phục vụ khoảng 1.000 thanh thiếu niên. Có khoảng 800 học sinh bên trong hội trường chính với Đức Giáo hoàng, và 700 người khác tại một hội trường khác ngoài hội trường chính.

Sau khi các em biểu diễn điệu nhảy trong trang phục truyền thống, hai em nhỏ đã đặt câu hỏi, một là cậu bé khiếm thính tên là Clemens, được chị gái Genevieve giúp đỡ, vừa hỏi vừa ra ký hiệu, rằng tại sao một số trẻ em thì bị khuyết tật trong khi những trẻ khác thì không, và liệu có hy vọng nào cho những trẻ khuyết tật như cậu bé, là những trẻ em thường hay bị kỳ thị.

Một em khác là trẻ đường phố khác nói rằng một đôi lúc chúng cảm thấy mình như gánh nặng, và hỏi Đức Giáo hoàng Phanxicô rằng tại sao chúng không có được cơ hội như những đứa trẻ khác, và chúng con có thể làm gì, với giới hạn của mình, để biến thế giới trở nên tươi đẹp hơn và hạnh phúc hơn.
Trong phần trả lời, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói với Clemens rằng cậu không giống các trẻ khác bởi vì “không ai trong chúng ta giống ai cả, vì tất cả chúng ta đều là duy nhất trong mắt Chúa”.

“Không chỉ mang hy vọng đến cho mọi người, nhưng Cha muốn nói thêm rằng mỗi người chúng ta đều có một vai trò và sứ mệnh trên thế giới mà không ai khác có thể hoàn thành được”, Đức Giáo hoàng nói và cho biết rằng ngay cả trong lúc gặp khó khăn, “thì việc thực hiện sứ mệnh của mình cũng sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều niềm vui theo những cách khác nhau đối với mỗi người”.

Mỗi người đều có những hạn chế và khó khăn riêng, và có những điều người đó không thể làm được, “nhưng điều này không quyết định hạnh phúc của chúng ta.” Điều quyết định, ngài nói, chính là lựa chọn tình yêu.

“Điều quyết định này đúng với mỗi người, bất kể họ là ai hay họ ở đâu,” và thậm chí đúng với cả Giáo hoàng, Ngài nói.

Về việc làm thế nào để thế giới trở nên tươi đẹp hơn, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã khuyên trẻ em hãy làm theo “cách thức tương tự” bằng việc “học cách yêu Chúa, từng ngày, bằng cả trái tim” và học hỏi mọi thứ có thể ở trường để chúng có thể “phát triển, cải thiện và điều chỉnh” các kỹ năng của mình và đóng góp cách tích cực.

Đức Giáo hoàng lấy cách mèo nhảy làm ví dụ, lưu ý rằng ngay trước khi mèo nhảy, nó xoay toàn bộ cơ theo hướng nó muốn đi rồi mới nhảy.

Đức Giáo hoàng cho biết cách thức này có thể diễn ra nhanh hay chậm, nhưng Ngài nói với các em “chúng ta cũng có thể làm như vậy, đó là tập trung toàn bộ sức lực của mình vào cùng một mục đích: Chúa Giêsu và tất cả anh chị em mà chúng ta gặp trên đường đi”.

“Theo nghĩa này, không ai trong chúng ta là gánh nặng. Tất cả chúng ta đều là những món quà tuyệt vời từ Chúa, là kho báu của nhau,” Ngài nói, và cảm ơn các em nhỏ đã gặp Ngài.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói với các trẻ “hãy luôn giữ ngọn lửa tình yêu này cháy sáng, đó là dấu hiệu của hy vọng,” và hãy lan tỏa tình yêu ấy đến tất cả những người chúng ta gặp trên thế giới, “những người thường ích kỷ và bận tâm đến những điều không quan trọng.”

“Hãy giữ ngọn lửa tình yêu luôn cháy sáng và xin hãy cầu nguyện cho cha nữa”, Ngài nói.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gặp gỡ các trẻ nhỏ sau khi họp với Toàn quyền Papua New Guinea và phát biểu với chính quyền dân sự vào sáng hôm đó.
Các trẻ em tham gia buổi tiếp kiến này là thành viên của “Street Ministry”, tên của văn phòng mục vụ do Đức Hồng y John Ribat, Tổng giám mục Port Moresby, thành lập vào năm 2010, cũng như các trẻ em được Trung tâm Callan giúp đỡ, do Dòng các Sư huynh Công giáo thành lập.

Sơ Joy, nữ tu Dòng Thừa Sai Bác ái làm việc tại trường, chia sẻ với các nhà báo rằng trong nhiều trường hợp, những trẻ có cha mất và mẹ tái hôn không được phép thuộc về gia đình mới và thường được ông bà chăm sóc.

Các sơ cũng chăm sóc các trẻ có cha mẹ làm việc ở các chợ và không thể chăm sóc hoặc trông nom trẻ em trong ngày. Họ cũng đào tạo học sinh các kỹ năng sống, bao gồm cả các nghiên cứu về kinh doanh.

Trong lời chào ngắn gọn gửi đến Đức Giáo hoàng Phanxicô, Ribat cho biết sự hiện diện của Đức Giáo hoàng tại Papua New Guinea là minh chứng cho thấy “Chúa Giêsu không chỉ vào bất kỳ ai, nhưng mở rộng vòng tay và ôm lấy tất cả”.

“Chúa Giêsu không bao giờ đóng cửa, không bao giờ, nhưng Người mời chúng ta vào; Chúa luôn chào đón chúng ta,” ông nói, những huấn từ của Đức Giáo hoàng “mang đến cho chúng ta sự an ủi, hỗ trợ và khích lệ. Là động lực giúp ta sống cùng với những người dễ bị tổn thương trong xã hội, trong cam kết có mục đích của chúng ta nhằm thúc đẩy công lý và nền hòa bình giữa người dân chúng ta.”

Ông gọi chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng là “trải nghiệm có một không hai trong đời” và cho biết đây là sự khích lệ giúp giáo hội địa phương “nhắc lại cam kết của chúng tôi đối với cộng đồng tôn giáo của mình”.

“Tiếng nói của Đức Giáo hoàng an ủi chúng tôi trong các cuộc đấu tranh và trong gian khổ; chúng tôi mang ơn Ngài vì đã luôn sẵn sàng trợ giúp chúng tôi… Sự hiện diện của Ngài trên đất nước chúng tôi giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về bản thân mình, để biết yêu thương và phục vụ nhau,” ông nói.

Trong thời đại khoa học và công nghệ tiên tiến phát triển nhanh chóng, Ribat cho biết, giáo hội “giữ cho hy vọng của chúng ta luôn cháy sáng bằng cách đồng hành và dẫn dắt chúng ta tiến về phía trước trong cuộc sống hàng ngày”.

“Vì thế, chúng tôi gợi nhớ nơi chúng tôi đã đến và nơi sẽ đến. Chúng tôi nhớ đến Đức Giáo hoàng trong những lời cầu nguyện hàng ngày, đặc biệt cầu nguyện để Ngài có sức khỏe tốt”, ông nói.

Nguồn: https://cruxnow.com/2024-pope-in-timor-leste/2024/09/pope-urges-poor-disabled-children-to-keep-the-light-of-love-burning

Chuyển ngữ: PTT – Caritas Việt Nam


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

VATICAN CHĂM SÓC NHA KHOA MIỄN PHÍ CHO NGƯỜI NGHÈO Ở ROMA

Ngày đăng : 2023-09-21 05:44:08
11 lượt xem

TRUNG TÂM “THÁNH Ý CHÚA” PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO Ở FUKINA FASO

Ngày đăng : 2023-11-07 15:19:41
11 lượt xem

SUY TƯ VỀ NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO NĂM 2023

Ngày đăng : 2023-11-28 03:28:27
11 lượt xem

'NẠN BUÔN NGƯỜI XẢY RA TRƯỚC MẮT CHÚNG TA'

Ngày đăng : 2024-07-16 00:13:30
11 lượt xem
Tin mới
Hình ảnh
Cầu nguyện