Thứ sáu, Ngày 18 tháng 10 năm 2024
Bài viết

Trẻ Em và Thanh Thiếu Niên Gặp Vấn Đề Sức Khỏe Tâm Thần

Ngày đăng : 2016-10-24 11:03:13 Lượt xem: 10 người


 

© UNICEF/Antti Helin - Theo một báo cáo mới của Liên Hợp Quốc, cứ bảy trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 19 thì có khoảng một trẻ có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Theo báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc công bố hôm thứ Tư, cứ bảy trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 đến 19 thì có khoảng một trẻ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về sức khỏe tâm thần - trong đó chứng rối loạn lo âu, trầm cảm và rối loạn hành vi là phổ biến nhất.
Ngoài ra, có một phần ba các vấn đề về sức khỏe tâm thần xuất hiện trước độ tuổi 14 và một nửa xuất hiện trước độ tuổi 18.

Được công bố trước Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới , được tổ chức hàng năm vào ngày 10 tháng 10, báo cáo này nhằm mục đích hỗ trợ cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hành động sớm như một yếu tố thiết yếu hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên phát triển toàn diện.

Không tiếp cận được các dịch vụ sức khỏe tâm thần

Mặc dù nhu cầu cần phải hành động, nhưng việc tiếp cận các dịch vụ vẫn còn rất khó khăn.

Hầu hết những người trẻ đang sống chung với các triệu chứng đáng lo ngại về sức khỏe tâm thần đều không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc do những rào cản chung như thiếu dịch vụ hỗ trợ, chi phí quá cao và sự kỳ thị khiến họ khó nhận được sự trợ giúp.

Hơn nữa, trong khi nguồn tài trợ công và nguồn nhân lực cho các dịch vụ nói chung trên toàn thế giới còn thấp thì các dịch vụ hỗ trợ dành cho trẻ em và thanh thiếu niên lại đặc biệt không có sẵn, nhất là tại các nước có thu nhập thấp và trung bình.

“Chúng ta cần phải hành động để đảm bảo rằng các biện pháp can thiệp dựa trên bằng chứng và phù hợp với lứa tuổi luôn có sẵn và có thể chi trả được cho tất cả mọi người”, Dévora Kestel, Giám đốc Sức khỏe Tâm thần, Sức khỏe Não bộ và Lạm dụng Chất gây nghiện tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Bà nói thêm “Mỗi quốc gia, bất kể hoàn cảnh nào, đều có thể làm gì đó nhằm cải thiện đáng kể sức khỏe tâm thần của trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình của họ”.
Mô hình dựa vào cộng đồng

Báo cáo ước định việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh thiếu niên phải là nỗ lực chung. Mặc dù không có mô hình nào là tốt nhất, nhưng báo cáo cung cấp các ví dụ, đến từ khắp nơi trên thế giới, minh chứng những thành quả đạt được trong các bối cảnh khác nhau.

Sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình của các em không thể được giải quyết một cách riêng lẻ. Chúng ta phải tích hợp các hệ thống y tế, giáo dục, bảo vệ xã hội và hỗ trợ cộng đồng để xây dựng một mạng lưới toàn diện các dịch vụ sức khỏe tâm thần cho những người trẻ tuổi”, Fouzia Shafique, Phó giám đốc Y tế của UNICEF cho biết .

Báo cáo cũng lưu ý đến hàng triệu trẻ em bị chứng rối loạn tâm thần trên toàn thế giới đang bị đưa vào các cơ sở chăm sóc, mặc dù đã có gia đình, với lập luận rằng hành vi này vi phạm quyền con người và dẫn đến tình trạng sức khỏe và kết quả xã hội yếu kém của các em.

Tiến tới các dịch vụ dựa vào cộng đồng

Dự luật kêu gọi loại bỏ dần chế độ chăm sóc tại cơ sở để chuyển sang các dịch vụ dựa vào cộng đồng nhằm khuyến khích trẻ em phát triển trong gia đình và cộng đồng của mình, đảm bảo tính liên tục trong giáo dục, các mối quan hệ xã hội và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Bà Shafique cho biết: “Chúng ta cần có trách nhiệm chung trong việc ưu tiên sức khỏe tâm thần của trẻ em như một phần của hạnh phúc chung của trẻ em và thanh thiếu niên”.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/10/1155536
Chuyển ngữ: PTT – Caritas Việt Nam

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN

VATICAN CHĂM SÓC NHA KHOA MIỄN PHÍ CHO NGƯỜI NGHÈO Ở ROMA

Ngày đăng : 2023-09-21 05:44:08
10 lượt xem

TRUNG TÂM “THÁNH Ý CHÚA” PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO Ở FUKINA FASO

Ngày đăng : 2023-11-07 15:19:41
10 lượt xem

SUY TƯ VỀ NGÀY THẾ GIỚI NGƯỜI NGHÈO NĂM 2023

Ngày đăng : 2023-11-28 03:28:27
10 lượt xem

'NẠN BUÔN NGƯỜI XẢY RA TRƯỚC MẮT CHÚNG TA'

Ngày đăng : 2024-07-16 00:13:30
10 lượt xem
Tin mới
Hình ảnh
Cầu nguyện