Thứ bảy, Ngày 20 tháng 4 năm 2024
Bài viết

GIÁO SỞ KIM ĐÔI – HÀNH TRÌNH CÙNG ĐI BÊLEM

Ngày đăng : 2024-01-19 06:27:26 Lượt xem: 5345 người


“Hồi ấy Đức Maria vội vả lên đường…” (Lc 1,39)

Với bước chân thoăn thoắt, vội vả lên đường của Đức Maria để thăm viếng, gặp gỡ và chia sẻ Niềm Vui cho người chị họ của mình. Hình ảnh đó trở thành lời mời gọi thôi thúc những người con của Mẹ, đặc biệt những người con trong Giáo Sở Kim Đôi. Theo gương Mẹ và cùng với Mẹ chúng tôi tiếp bước trên hành trình “cùng đi Bêlem” để đón gặp và chia sẻ niềm vui yêu thương nơi những hình tượng của Hài Nhi Giêsu qua người già, cô đơn, nghèo khổ, bệnh tật lương giáo thuộc địa bàn Giáo sở Kim Đôi.

Để chuẩn bị cho chương trình “cùng đi Bêlem”, ngoài những tặng phẩm tinh thần như niềm vui, bình an và tình yêu mà mỗi người chúng tôi có. Bên cạnh đó, Cha Quản xứ Batôlômêô Hoàng Quang Hùng và quý Nữ tu đã chuẩn bị các phần quà tuy đơn sơ, giản dị từ những chai Nước Mắm Nhĩ thơm ngon của nhóm Ve Chai thuộc Giáo xứ Hải Nhuận, những ổ Bánh Mì Hồng Ân rất lớn từ Giáo xứ Phú Hậu do Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân gửi tặng, những hạt gạo trắng tinh và những nhu yếu phẩm khác do các ân nhân xa gần chia sẻ. Tất cả được kết tinh bởi tình yêu, sự hy sinh, quảng đại của bao người để làm nên món quà yêu thương mà chúng tôi sẽ đem đến trao tặng các gia đình lương – giáo, đang trong hoàn cảnh khó khăn.

Lúc 08g30 ngày Chúa Nhật IV mùa Vọng (19.12.2021), sau phút nguyện cầu đầy trầm lắng với lời Kinh Hòa Bình và xin ơn phúc lành của Chúa, Cha Quản xứ Batôlômêô, quý Nữ tu, và Ban Mục vụ cùng các thiện nguyện viên Bác Ái đã lên đường sẻ chia yêu thương. Nhưng vì địa bàn quá rộng lớn, nên chúng tôi phải chia làm 7 nhóm để có thể đi đến thăm viếng hết ông bà già lão, những anh chị em lương dân bị liệt lào – khuyết tật, những gia đình nghèo trên địa bàn, tại: Kim Đôi, Quán Hòa, Thành Trung, Vân Quật Thượng, An Lai, Tiền Thành, Vân Quật Đông, Kênh Đào, Tây Thành, An Thành, Phú Ngạn, Đông Xuyên, Phước Thanh, La vân, Phú Lương, Mỹ Xá, An Xuân, Thuận Hòa.

Trên hành trình này, chúng tôi đã gặp những mảnh đời, những cụ ông, cụ bà đã và đang sống trong cô đơn, lủi thủi tối sớm một mình, không có người thân, con cháu bên cạnh để hỏi thăm, chăm sóc. Chúng tôi đã gặp hình ảnh đầy cảm động của người chồng chăm sóc vợ nằm liệt 8 năm vì bị bệnh Tụy, hình ảnh người vợ chăm sóc chồng vì Tai Biến trong đau đớn. Chúng tôi còn gặp: hai thiếu nữ với lứa tuổi thanh xuân tràn đầy sức sống, nhưng lại nằm liệt theo năm tháng tuổi đời vì bệnh Bại Não. Chúng tôi cũng đã gặp: gia đình có hai người con thì cả hai đều bị câm; gia đình một mẹ, một con thì người con lại bị câm và người mẹ còm lưng hơn 80 tuổi…Và còn rất nhiều, rất nhiều những mảnh đời, những hình tượng Hài Nhi Giêsu, những hoàn cảnh nghiệt ngã mà chúng tôi gặp gỡ trên hành trình…

Những cuộc thăm viếng, gặp gỡ trên hành trình; những món quà được trao – nhận từ hai phía đều có chung một điểm, đó là: niềm vui. Niềm vui của người trao và người nhận. Nhưng nếu niềm vui chỉ dừng lại ở cuộc gặp gỡ, những lời hỏi thăm, những món quà… thì niềm vui đó, phút chốc sẽ tan biến theo dòng thời gian. Vì thế, khi thăm viếng, trao quà, chúng tôi muốn họa lại cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và người chị họ Elisabet (x. Lc 1, 39 – 56). Cuộc gặp gỡ từ tình người dẫn đến tình Chúa. Món quà chúng tôi trao, không dừng lại ở phẩm vật nhưng là Món Quà Tặng Ân mà mỗi người nhận được tình yêu thương của Thiên Chúa (x. Ga 3, 16).

Ước mong hành trình “cùng đi Bêlem” của chúng tôi không chỉ dừng lại tại các cuộc thăm viếng, gặp gỡ vào Chúa Nhật IV mùa Vọng, nhưng hành trình đó vẫn tiếp diễn mỗi ngày để mỗi người gặp cho kỳ được Hài Nhi Giêsu và cũng như các mục đồng xưa, khi gặp rồi thì trở về vừa đi vừa tôn vinh Thiên Chúa (x. Lc 2, 20).

Người đi trên hành trình Bêlem

Giáo sở Kim Đôi, ngày 19/12/2021 Chúa Nhật IV MV.

Nguồn: tonggiaophanhue

Xin xem thêm một số hình ảnh:


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tin mới
Hình ảnh
Cầu nguyện