ĐIỀU RĂN ĐỨNG ĐẦU (03.11.2024 – CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN B)
Bài đọc I: Bài 6, 2-6
“ Ngâm Israel, hãy nghe đây: Người hãy yêu quý Chúa hết lòng nhé”.
Trích sách Đệ Nhị Luật.
Ông Môsê nói cùng dân chúng rằng: “ Các ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa các ngươi, hãy kiềm chế mọi huấn luyện và vũ đài của Người mà tôi truyền dạy cho các tiểu, cho con cái cháu chắt các ngày trong đời sống các ngươi, để các ngươi được sống lâu dài.
“Rồi Israel, hãy nghe đây mà cộng hành các điều Chúa truyền giáo cho thạc sĩ, thì được phần phúc và sinh sản ra nhiều hơn, như lời Chúa là Thiên Chúa tổ phụ tài hứa ban cho phần đất đã sữa và mật .
“ Ngâm Israel, hãy nghe đây, Chúa là Thiên Chúa chúng ta, là Chúa độc nhất. Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết sức người. Những lời tôi truyền tải cho ngày hôm nay, phải ghi vào lòng”.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 17, 2-3a. 3bc-4. 47-51ab
Ðáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa.
Xướng: 1) Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa; lạy Chúa là đá tảng, chiến vũ, cứu tinh.
Ðáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa.
2) Lạy Chúa là Thiên Chúa, là sơn động chỗ con nương mình, là rắn chắc, là uy quyền cứu độ, là sức mạnh phù con. Con ca ngợi khen cầu cứu Chúa, và con sẽ được cứu thoát khỏi tay quân thù.
Ðáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa.
3) Vạn tuế Thiên Chúa, chúc tụng Ðá Tảng của con, khen Thiên Chúa là lô cứu độ con. Ngài đã ban cho đức vua được đại thắng, đã tỏ lòng từ bi với alô được xức dầu của Ngài.
Ðáp: Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Chúa.
Bài Đọc II: Dt 7, 23-28
“Vì lẽ người tồn tại đời đời nên người có chức tư tế vĩnh hằng”.
Trích thư gửi cho tín hữu Đỗ Thái.
Anh em thân mến, có nhiều người làm tư tế (của Giao Ước cũ), vì lẽ chết sự trở về họ tồn tại lâu bền. Còn Đức Kiết, vì Người tồn tại ở đời đời, nên Người có chức tư tế vĩnh viễn. By đó, Người có thể nghiên cứu độ vĩnh viễn những ai nhờ Người mà đến với Thiên Chúa, vì Người sống vĩnh viễn để chuyển cầu cho chúng ta.
Phải, vì chúng ta cần một thánh linh thiện, vô tội, tuyền, đặc biệt thoát khỏi tội phạm và đã được nâng cao trên các tầng trời. Người không cần phải làm lễ dâng hiến tế liên tục trước khi trở thành đền tội lỗi của mình, sau đó là đền tội lỗi dân chúng, bởi vì Người làm việc đó chỉ có một lần khi dâng hiến chính mình. Vì Lề luật thì đặt những người yếu đuối làm tư tế, còn lời thề có sau Lề luật thì đặt Người Con hoàn hảo làm Thượng tế đến vĩnh cửu.
Đó là lời Chúa.
Alleluia: Mt 4,4b
Alleluia, Alleluia! - Người ta sống không do bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 12, 28b-34
“Đó là giới hạn thứ nhất, còn giới hạn thứ hai cũng giống như giới hạn thứ nhất”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Chết theo Thánh Maccô.
Khi ấy, có người trong nhóm luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: “Trong các giới hạn điều nào quan trọng nhất?” Chúa Giêsu trả lời: “ Giới hạn tôn trọng nhất chính là: ngọc Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và bá hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức rồi. Còn đây là ranh giới thứ hai: Khách hãy yêu mến tha nhân như chính mình. Không có giới hạn nào hơn hai giới hạn đó”.
Luật sĩ thưa Ngài: “Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người suy có Chúa nào khác nữa. Men Chúa hết lòng, hết trí không, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh”.
Thấy người ấy tỏ ý kiến không quanh co, Chúa Giêsu bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu”. Và không ai hỏi Người thêm điều gì nữa.
Đó là lời Chúa.
Suy niệm 1: điều RĂNG ĐỨNG
Giữa một rừng 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm dựa trên Luật,
các giáo sĩ thường thảo luận với nhau xem điều chuông nào đứng đầu.
Đức Giêsu đã trả lời câu hỏi của vị sư kinh bằng lời mở đầu của kinh Shema,
kinh này được người đọc trạng thái sáng mỗi ngày:
“Nghe đây, Chào Ítraen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Người phải yêu Đức Chúa, Thiên Chúa của người, với tất cả trái tim,
Tất cả linh hồn trượt, tất cả trí tuệ, tất cả sức mạnh” (Đnl 6, 4).
Đó là điều não phản đầu, điều não thứ nhất trong mọi điều não (c. 29).
Tuy nhiên, Đức Mẹ còn muốn bổ sung thêm một điều răn thứ hai nữa.
“Phải yêu quý người thân cận với như chính mình anh” (Lv 19,18).
Và Ngài kết luận: “hoàng có điều chuông nào khác lớn hơn phiền não đó” (c.31).
Đức Giêsu rút gọn mọi luật trong hai điều răn, bằng hai câu trích trong sách thánh.
Cả hai đều được phân phối bởi một động từ duy nhất: yêu mến.
Yêu mến Thiên Chúa, yêu mến tha nhân:
đó là câu trả lời của Đức Giêsu cho ông kinh sư Do thái cách đây hai ngàn năm.
Đó cũng là câu trả lời của Ngài cho các bạn hữu hôm nay.
Ngài mời ta hãy vui lòng yêu mến giảm bớt mọi lãnh vực của cuộc sống.
Điều âm thứ nhất là yêu mến Thiên Chúa, yêu Ngài với tất cả con người mình (c.30).
yêu Ngài một cách tuyệt đối, và đặt Ngài lên trên mọi người, mọi sự khác nhau,
bởi vì chỉ Ngài là Tạo Hóa, tất cả mọi sự khác chỉ là thụ tạo.
Chúng ta yêu mến Thiên Chúa để đáp lại tình trạng Ngài yêu mến chúng ta trước đây.
Ăn ngay ở lành chưa đủ.
Theo đạo không phải chỉ là chuyện ăn ngay ở lành.
Tình yêu đối với tha nhân không thay thế được tình yêu đối với Thiên Chúa.
Nhưng tình yêu đối với Thiên Chúa lại Hỏi tình yêu đối với tha nhân.
Thương người như thể thương mại.
Nhưng đối với tôi thương thân là gì? Tôi cần gì trong cuộc sống?
Cảm thông, khoan dung, trung tín, tôn trọng, kích lệ, nâng cao, hiền từ…
Tôi biết người khác cũng cần những điều đó như tôi, và tôi muốn trao đổi cho họ.
Có một cuộc đối thoại thực sự và tình cảm giữa ông kinh sư với Đức Giêsu.
Ông hỏi, nhưng không có ý kiến Ngài.
Câu trả lời của Đức Giêsu khiến ông hoàn toàn nhất.
Ông thấy lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân lớn hơn mọi lễ vật trong đền thờ,
dù ông không coi thường việc dâng lễ vật cho Thiên Chúa.
Phụng vụ phải đi kèm với cuộc sống thăm viếng.
Mùa Chay là thời gian trở lại với trái tim của mình
để xem Thiên Chúa có chỗ nào trong trái tim đó.
Chỉ khi tôi được yêu Thiên Chúa chính phục và trải qua,
nó mới có thể mở ra vô cùng trước tha nhân.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho kết quả thời gian của Chúa.
Xin cho con đừng làm lại trên chính mình,
but xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt qua mọi tình cảm tầm xa bình thường
để mặc định tâm trí bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi phiền muộn nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn an, trong sáng,
không có bất kỳ biến cố nào được trộn lẫn,
không một đam mê nào tâm hồn mãnh liệt.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời trích dẫn.
Xin cho kết quả có đủ thời gian lớn
để không yêu cầu người dùng.
Xin cho việc mở rộng vòng tay luôn
để có thể bao bọc những kẻ thù ghét. Amen.
Suy niệm 2: YÊU THA NHÂN NHƯ CHÍNH MÌNH
Ngoài Luật trong Ngũ Thư, người Do-thái thời Đức Giêsu
còn phải giữ hơn mười sáu luật khác.
By đó có một người ngoại giáo xin với Rabbi Hillel:
“Xin thầy dạy tôi tất cả Luật
trong thời gian tôi có thể đứng trên một chân.”
“Điều gì bạn không thích thì đừng làm cho người khác,”
Vị Rabbi trả lời, “mọi điều khác chỉ là diễn giải bổ sung.”
Thánh thánh nói: “Yêu người thân cận là chu toàn Lề Luật.”
Khi được hỏi về điều răn thứ nhất trong mọi điều răn,
Đức Giêsu đã trả lời, không phải một, mà đến hai điều phản.
cả hai đều bắt đầu bằng câu “ngươi phải yêu mến”:
yêu mến Thiên Chúa và yêu mến người thân cận.
Đây là bản tóm tắt của Điều Răn được cấm trên núi Mười Sinai.
Yêu trầm thoại nghe tưởng là chuyện tinh túy tình cảm,
Nhưng thật ra lại là một mệnh lệnh phải làm.
Phải yêu quý Thiên Chúa với tất cả các khả năng Ngài ban:
với tất cả trái tim, linh hồn, trí tuệ và sức lực.
Yêu cầu như thế thì phải cố gắng suốt đời,
Tăng dần để Chúa sử dụng toàn bộ con người mình,
Tăng dần buông bỏ bản thân để hòa vào Chúa.
Nhưng Tân Ước với huyền nhiệm Nhập Thể
but open a Ask mới của tình huống yêu cầu.
Đức Giêsu Nadarét là Thiên Chúa Con Một người làm.
Ngài cũng Yêu ta yêu Ngài như yêu Thiên Chúa Cha,
yêu cầu đẳng cấp mạng sống (Lc 14,26).
Ngài đã hỏi Simon chiên: “Anh có yêu mến Thầy không?”
và hôm nay Ngài cũng hỏi từng người chúng ta như thế.
Tương quan giữa ta với Ngài là tương quan tình yêu.
Ngài yêu ta và mong ta ở lại trong tình yêu đó (Ga 15,9).
Tình yêu của ta đối với Chúa như thanh dọc của giá thu thập.
Giá trị cần đạt được ở một mức độ ngang là tình yêu của tha nhân.
Thanh trụ ngang được gắn vào thanh dọc.
Đức Giêsu nói đến hai điều tàn bạo Chúa yêu người
không tách rời nhau, như hai thanh của giá thu thập.
Không điều chỉnh nào hoàn hảo nếu không có điều răn kia.
Yêu cầu Tạo hóa sẽ dẫn chúng tôi đến nhân viên
là những hình ảnh thụ động của Ngài.
Đức Giêsu còn đưa ra tình yêu tha nhân đi xa hơn
khi dạy ta không chỉ yêu cầu người dùng,
mà yêu bất cứ ai cần ta giúp đỡ (Lc 10,37),
yêu cả quân thù bằng cách cầu nguyện cho họ (Mt 5,44).
Hơn nữa, Ngài còn mời ta yêu bằng tình yêu lớn nhất,
đó là mạng sống hy sinh cho bạn của mình (Ga 15,13).
Chúng ta thường được dạy điều khiển yêu Chúa và tha nhân,
Nhưng lại không được giảng dạy về yêu bản thân mình.
Có lẽ vì ai cũng nghĩ yêu bản thân là chuyện tự nhiên.
Thật ra “yêu mến người thân cận như chính mình”
hàm chứa chức năng phải yêu thích bản thân.
Không cần phải phản đối thân thể thì mới yêu cầu nhân vật được.
Ngược lại, ai không biết yêu bản thân thì khó yêu tha nhân.
Chúng tôi vẫn thường mắc tội xúc phạm bản thân:
làm tổn hại cơ thể bằng ô nhiễm, ngập nước,
làm tổn hại tâm hồn bằng phản xạ và kín đáo.
Thật sự yêu bản thân mình là một điều răn khó giữ,
vì nó Đòi ta phải mở ra trước Thiên Chúa và tha nhân.
Thánh Âu-tinh nói: Chúng ta sẽ được Chúa xét xử về tình yêu.
By vậy, cứ yêu đi, rồi muốn làm gì thì làm.
Hãy để tình yêu trải qua từng chi tiết của cuộc sống.
Please to life path by love love.
“Ai không yêu mến, thì không biết Thiên Chúa,
vì Thiên Chúa là Tình yêu” (1 Ga 4,8).
Cầu nguyện:
Mỗi tối, trước khi đi ngủ,
con lại muốn tự khám phá trái tim của mình.
Con muốn biết điều gì đang phân phối trái thời gian:
Sợ hãi, lo lo, hay an bình, hy vọng,
chán chường, ganh ghét, hay chia sẻ, cảm thông
Con muốn xem trái tim đang được dẫn dắt:
chiếm đoạt, tâm muốn hay tự hiến, dâng trao.
Lạy Chúa,
con muốn mình có một trái tim khỏe mạnh,
vang những nhịp đập như trái tim của Chúa:
hiền lành và khiêm tốn, tha thứ và bảo dung.
Con muốn bắt Chúa trên việc thu thập giá,
open left tim mình ra đến vô cùng,
trao tất cả mà ngay lập tức giữ lại.
Lạy Chúa,
Xin cho con tiêu đề đầu vào Chúa,
để trái tim Chúa dạy biết yêu thương. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ