HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ VẬY (07.10.2024 – THỨ HAI TUẦN 27 THƯỜNG NIÊN)
Bài đọc I: Gl 1, 6-12
“Tin Mừng do tôi rao giảng không phải thuộc về loài người, nhưng là do Đức Giêsu Kitô khải”.
Trích thư Thánh Phalô Tông đồ gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, tôi ngạc nhiên thấy anh em thay đổi dạ dày như thế đối phương đã mời anh em thông phần ân sủng của Đức Kitô, để anh quay hát một tin mừng khác: Tin mừng khác làm gì có, chỉ có những kẻ phá rối anh em và muốn anh đảo lộn Tin mừng của Đức Kitô. Nhưng cho dù chúng tôi, hay một thiên thần nào từ trời đến chiến thắng khác với Tin Mừng chúng tôi đã rao giảng cho anh em thì người đó sẽ được chúc phước. Như chúng tôi đã nói trước, và bây giờ tôi xin nói lại rằng: If ai trong anh em rao giảng cho anh em Tin Mừng khác hơn điều anh em đã nhận, thì người đó sẽ chúc mừng.
Giờ đây, tôi phải làm vừa lòng người ta hay là Thiên Chúa? Ẹc tôi phải tìm cách làm vừa lòng người ta sao? Nếu tôi còn làm vừa lòng thiên hạ thì tôi không phải là đầy tớ của Đức Chúa.
Anh em thân mến, tôi cho anh em biết rằng Tin Mừng do tôi rao giảng không phải thuộc về loài người, vì tôi cũng không nhận không học với người, nhưng là đức Đức Giáng Sinh khải.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Truyền hình 110, 1-2. 7-8. 9 và 10c
Ðáp: Cho tới vĩnh cửu Chúa vẫn nhớ lời minh ước .
Xướng: 1) Tôi sẽ ca tụng Chúa hết lòng, trong nhóm hiền nhân và trong Công hội. Vĩ đại thay công cuộc của Chúa tôi, thực đáng xứng đáng cho những người viếng thăm quan tâm học hỏi.
Ðáp: Cho tới vĩnh cửu Chúa vẫn nhớ lời minh ước .
2) Công cuộc Chúa làm ra đều chân thật và công chính, mọi giới ngăn của Người đều đáng tin cậy. Những giới chắn đó được lập ra cho đến bao lâu đời, được ban hành một cách chân thành và kiểu chính.
Ðáp: Cho tới vĩnh cửu Chúa vẫn nhớ lời minh ước .
3) Chúa đã tặng quà giải phóng cho dân người, để thiết lập lời minh ước ước đời đời. Danh người thực sự là thiện và khả thi. Lời khen ngợi Chúa còn tồn tại đến muôn đời.
Ðáp: Cho tới vĩnh cửu Chúa vẫn nhớ lời minh ước .
Alleluia: 1Sm 3, 9; Ga 6, 69
Alleluia, Alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán xét, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 10, 25-37
“Ai là anh em của tôi?”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có một người thông luật dậy hỏi thử Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” Người nói với ông: “Trong luật đã biên soạn như thế nào? Ông đọc thấy gì trong đó?” Ông trả lời: “nên hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức và hết trí không kỵ, và thương mến anh em như chính mình”. Chúa Giêsu nói: “Ông trả lời đúng, hãy làm như vậy và ông sẽ được sống”. Nhưng người đó muốn tăng cường mình, nên thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Nhưng ai là anh em của tôi?”
Chúa Giêsu nói tiếp: “Một người đi từ Giêrusalem xuống Giêricô, và rơi vào tay bọn cướp; chúng tôi rẻ tiền, đánh nhừ tử rồi bỏ đi, để nó nửa sống nửa chết. Tình cờ một tư tế cũng đi qua đường đó, nhìn thấy nạn nhân, ông liền đi qua. Tương tự, một trợ giúp khi đi đến đó, nhìn thấy nạn nhân, cũng đi qua. Nhưng một người xứ Samaria đi đến con đường gần người ấy, nhìn thấy và động lòng thương. Người đó lại gần, băng bó những vết thương, xứ dầu và rượu, rồi đỡ nạn nhân lừa gạt mình, đưa về quán trọ săn sóc. hôm sau, lấy ra hai quan tiền, ông trao cho ông chủ quán mà bảo rằng: “Ông đô săn sóc người ấy, và ngoài ra còn rẻ hơn bao nhiêu, khi trở về tôi sẽ trả lại ông”.
“Theo ông nghĩ, ai trong ba người đó là anh em của người bị rơi vào tay bọn cướp?” Người thông luật trả lời: “Kẻ đã tỏ lòng thương xót với người ấy”. Và Chúa Giêsu bảo ông: “Ông cũng đi và làm như vậy”.
Đó là lời Chúa.
Suy nghĩ của tôi:
Trong Tin Mừng Mátthêu và Máccô (Mt 22, 36; Mc 12, 28)
luật sĩ đặt câu hỏi về điều vang nào là điều răn lớn nhất.
Còn theo Tin Mừng Luca, vị trí này lại hỏi Đức Giêsu
về việc phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp (c. 25).
Đức Giêsu nghĩ rằng câu trả lời đã có trong sách Luật, nên Ngài hỏi lại ông.
Ông này đã trích sách Đệ Nhị Luật 6,5 và sách Lêvi 19,18 để trả lời.
Động từ yêu thích diễn tả thái độ đối với Thiên Chúa và người cận cảnh:
“Hãy yêu mến Thiên Chúa với tất cả trái tim con, với tất cả linh hồn con,
với tất cả sức lực con và tất cả mọi thứ không con,
và người thân cận như chính mình” (c. 27).
Đức Giêsu khen ông trả lời đúng và kích động ông (c. 28).
Như thế giữa Ngài và thầy Do Thái đã có vị trí tốt nhất.
Tình yêu không phải là một câu hỏi mới của Đinh giáo,
Nhưng tình yêu đã là điều cốt yếu của Do thái giáo từ xưa.
Vấn đề là phải yêu Thiên Chúa với tất cả trái tim, linh hồn, sức lực và trí tuệ.
Từ tất cả được lặp lại bốn lần để nói lên một Đòi hỏi tận dụng cơ bản.
Nhưng Đức Giêsu vẫn phải trả lời câu hỏi: “Ai là người thân cận của tôi ?”
Ngài đã trả lời bằng một ngôn ngữ nổi tiếng,
qua định nghĩa mở rộng về truyền thông thân thiện.
Một người từ Giêrusalem đến Giêrikhô.
Anh phải vượt qua đoạn đường dài gần 25 cây số.
Đoạn đường này thời gian đã có nhiều trộm cắp.
Anh đã bị cướp cướp, chiến đấu nhừ tử và đặt ở đó nửa sống nửa chết.
Nhìn vào tình huống bi đát của anh, có ai muốn thương giúp anh không?
Có ba người đi qua phòng anh nằm, một là thầy tư tế, hai là thầy Lêvi.
Cả hai đều phản ứng như nhau: thấy và tránh qua bên kia mà đi (cc. 31-32).
Chúng tôi chưa biết tại sao họ làm thế.
Có thể vị tư tế sợ mình bị ô uế qua việc chạm đến xác chết,
Bởi vì sách Lêvi (21, 1-3) không được thực hiện, trừ phi là xác bà con gần.
Một người Samari là nhân vật thứ ba đi ngang qua nạn nhân.
Hầu chắc nạn nhân này là một người Đỗ Thái,
vì không có chi tiết nào cho thấy anh ta là dân ngoại cả.
Giữa dân Do Thái và dân Samari vốn có mối mối thù thù từ lâu.
Người Samari này cũng thấy nạn nhân như hai người trước,
Nhưng đó không phải là cái nhìn lạnh lùng, vô cảm.
Anh thấy bằng trái tim mình, vì thế anh vui lòng thương (c. 33).
điều mà hai người trước không có.
Chính sự thúc đẩy của trái tim đã tạo ra một loạt các công cụ hành động:
lấy dầu và rượu cải thiện dấu vết thương mại, băng bó, đặt nạn nhân hạn chế,
đưa về quán trọ chăn sóc, ở lại quán trọ nguyên ngày hôm nay,
trả tiền cho chủ quán và hứa sẽ trả lại số tiền bổ sung nếu cần (cc. 34-35).
Lòng thương xót thật sự khiến anh chấp nhận mất công, mất của, mất giờ,
và có thể bị mất mạng nữa, vì tên cướp vẫn còn ở đâu đây.
Khi giúp đỡ kẻ lâm nạn, dù biết đó là một người Do Thái quân thù của mình,
người Samari đã được phép làm lớn hơn.
Đó là biến mình trở thành người thân cận với anh ấy,
và biến anh ấy, kẻ thù của mình, trở thành người thân cận với mình.
Đây là điều được phép xảy ra khi tình trạng đứt gãy và vượt qua mọi giới hạn
tộc tộc, tôn giáo và nhất là vượt qua những thù hận lâu đời.
Để trả lời câu hỏi của luật sĩ: ai là người thân cận của tôi ?
Đức Giêsu đặt câu hỏi ngược lại cho vị trí này: “Theo ông,
Trong ba người, ai đã trở thành người thân cận với kẻ bị nạn ?” (khoảng 36).
Câu hỏi quá dễ thương, nhưng hàm chứa một điều sâu xa mới.
Trước khi giúp đỡ một người,
tôi không nên tự hỏi người này có thân thiện với tôi không.
Chúng tôi không chỉ giúp những người thân và loại trừ những người khác.
Chúng tôi giúp đỡ một người chỉ vì họ đang cần.
Công cụ trợ giúp có thể là cách tạo người dùng thân thiện
Càng giúp nhiều, ta càng có nhiều người.
Vị luật sĩ đã hỏi Đức Giêsu phải làm gì (c. 25).
Sau khi hoàn thành ngôn ngữ, Đức Giêsu trả lời: Hãy đi và làm như vậy (c. 37).
Đất nước chúng ta đã giàu lên đáng kể, nhưng vẫn không thiếu người nghèo,
nghèo sức khỏe, nghèo tri thức, nghèo vật chất tối thiểu, nghèo nhân phẩm…
Chúng tôi cũng được cám ơn “tránh sang bên kia đường”,
thấy mà làm như không thấy những Ladarô nằm trước cửa.
Yêu những người nghèo như chính mình, yêu cả những ai đã làm mình đau khổ.
Đó là cách chúng ta rao giảng Tin mừng cho quê hương Việt Nam hôm nay.
Cầu nguyên điện :
Lạy Chúa,
lúc đầu họ chỉ muốn cầm tay nhau
để tạo thành một vòng tròn kín.
Sau đó họ hiểu rằng
cần phải buông tay nhau
để nhận những người bạn mới,
for round được mở rộng đến vô cùng
và trái thời gian sẽ được tăng lên mãi mãi.
Lạy Chúa, chúng con biết rằng
cần phải kết nối vòng tay lớn
Xuyên qua đại dương và lục địa.
người dùng vòng tay kết nối với người,
con người trong vòng kết nối với Tạo Hóa.
Chúng con thích Chúa
chung một vòng tròn
with all their people,
nắm lấy tay chúng con
và đưa chúng lên cao.
Ước mơ của Chúa giang tay trên việc thu thập giá
giúp họ biết cầm tay nhau
và nhận nhau là anh em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,SJ