HỐI HẬN NÊN LẠI ĐI (17.12.2024 – THỨ BA TUẦN 3 MÙA VỌNG)
Bài Đọc I: Xp 3, 1-2. 13-9
“Chúa hứa ban ơn cứu độ cho những người nghèo khó”.
Trích sách Xôphônia đầu tiên.
Chúa phán: “Khốn cho thành phản nghịch và ô uế, cho thành làm sự hung bạo. Nó không nghe lời, không chịu sửa dạy, không tin tưởng vào Thiên Chúa, không đến gần Chúa mình. Bây giờ Ta sẽ cho dân Ta môi trường thanh sạch để mọi người kêu cầu danh Chúa và nhất tâm Phụng Người. Từ phía bên kia các sông xứ Ethiôpi, con cái những kẻ tha hương kêu cầu Ta, dâng lễ vật đến thánh cho Ta. Ngày đó, sẽ không còn xấu hổ vì các lỗi đã phạm đến Ta. Vì Ta sẽ cất xa những kẻ chiến thắng cường cường và từ đây, sẽ mãi mãi được vinh quang trên núi thánh Ta. Ta sẽ để lại giữa một dân tộc nghèo khó và thiếu chất và họ sẽ tin tưởng vào danh Chúa. Những người Israel còn sót lại sẽ không làm điều ác ác, không nói dối, người ta không thấy họ nói lời phỉnh gạt. Chúng tôi sẽ như đàn chiên ăn cỏ và yên tĩnh, và sẽ không ai làm phiền chúng tôi”.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 33, 2-3. 6-7. 17-18. 19 và 23
Ðáp: Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe.
Xướng: 1) Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc; miệng tôi vĩnh cửu liên lỉ Cát khen Ngài. Trong Chúa, linh hồn tôi sẽ được phản diện. Bạn hãy nghèo nghe và vui vẻ.
Ðáp: Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe.
2) Hãy nhìn về Chúa, để các bạn sẽ vui tươi và các bạn thoát khỏi con hổ bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Ngài đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn.
Ðáp: Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe.
3) Thiên Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy trừ di tích nơi trần ai. Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Ngài nghiên họ khỏi mọi nỗi lo lo.
Ðáp: Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe.
4) Thiên Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và chữa lành những tâm hồn đau thương tan nát. Thiên Chúa cứu chữa linh hồn tôi tớ của Ngài, và người ai tìm đến nương tựa nơi Ngài, người đó sẽ không phải đền bù lỗi.
Ðáp: Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe.
Ha-lê-lu-gia:
Alleluia, Alleluia! - Đây Chúa đến cứu dân Người; Hạnh phúc thay những ai đã sẵn sàng đón rước Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 21, 28-32
“Gioan đến và những tội phạm của bạn”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Chết theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân gian rằng: “Các ông nghĩ sao? Người kia có hai người con. Ông đến với con thứ nhất và bảo: “ Hôm nay con hãy đi làm vườn cho cha!” Nó thưa lại rằng: “Con không đi”. Nhưng sau đó nó giận dữ và đi làm. Ông đến gặp con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: “Thưa cha, vâng, con đi”. Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người đã làm theo ý cha mình?” Họ trả lời: “Người con thứ nhất”. Chúa Giêsu bảo họ: “Quả thật, Ta bảo các ông, những người thu thuế và gái mại dâm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin; Nhưng những người thu thuế và gái mại dâm đã có trong tay bạn. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không có hận thù mà bạn”.
Đó là lời Chúa.
Suy niệm:
Dụ ngôn ngữ hôm nay là một ngôn ngữ đặc biệt với sơ đồ nội dung đơn.
Đức Giêsu nói ngôn ngữ này cho các tế bào và kỳ.
Một người cha có hai con trai.
Ông sai con thứ nhất đi làm vườn nho.
Lúc đầu anh ta từ chối, nhưng sau đó hận thù lại đi (c. 29).
Ông gặp con thứ hai và kêu anh làm cùng một công việc.
Anh mau may mắn nhận lời, nhưng cuối cùng không đi (c. 30).
Đức Giêsu kết thúc ngôn ngữ bằng cách hỏi họ một câu khá dễ dàng:
“Trong hai người đó, ai đã thi hành ý muốn của cha?”
Không có vấn đề khó khăn, các thượng tế và kỳ mục đã trả lời đúng.
Nhưng họ không ngờ mình mắc bệnh Ngài
như vua Đavít ngày xưa đã mắc bẫy ngôn ngữ sứ Nathan (2 Sm 12, 5).
By chính họ là con con thứ hai, nhận lời, nhưng rồi lại không đi,
chính họ là những người không thi hành ý muốn của Thiên Chúa.
Thần giới lãnh đạo ở Giêrusalem sẽ tức giận vì phấn ngựa
khi nghe Đức Giêsu nói con thứ nhất
chính là những kẻ thu thuế và các gái mại dâm (c. 31).
Theo Đức Chúa Giêsu, những người phạm tội này sẽ vào Nước Trời
trước lãnh đạo tôn giáo tôn đầy uy tín, đạo đức, oai phong.
Tại sao lại có chuyện oái oăm đó?
Chính thái độ tin hay không tin ông Gioan tạo ra sự khác biệt này.
Gioan xuất hiện như một biểu tượng nổi bật, ai cũng thấy.
Các chức sắc tôn giáo cũng được thấy,
Nhưng sau đó họ không hận thù mà tin (c. 32).
Còn lại những người phạm tội, giống như những đứa con thứ nhất,
lúc đầu từ chối cha, nhưng sau đó đã hận thù và vâng lời (c. 29).
Họ đã tin Gioan và bước vào đường công chính (c. 32).
Từ phòng nói: Thưa ngài cha, con đây , đến chỗ thực sự đi làm vườn nho,
có một khoảng cách khác, khiến nhiều người phải kháng cự.
Chấp nhận chấp nhận lên đường, bước vào cuộc phiêu lưu.
Con đường công chính đầy thách thức, bấp bênh và bất trắc.
Tin vào Gioan đòi sám bốc, để đón nhận Thiên Sai.
Nhưng ít người muốn nhận lỗi của mình.
Có khi cô gái điếm lại hận thù hơn một người công chính.
Có khi anh thu thuế lại dễ ăn hơn một người đạo hạnh.
Dù sao tin vào Gioan tạo mọi người không thể sống như xưa.
Hơn nữa, niềm tin đó cũng dẫn đến niềm tin vào Đức Giêsu.
Tin vào Đức Giêsu là chấp nhận mất đi những cơ sở ổn định.
Không có mất tích thì cũng có thùng tin.
Nhiều Hiện hữu hôm nay gặp khó khăn không nhỏ về đức tin,
Vì cuộc sống đức tin Yêu họ phải trả một mức giá quá lớn.
Nếu chúng ta đã từng nói: Con không muốn đi! ,
thì chúng ta luôn có thời gian suy nghĩ lại, để tự điều chỉnh,
và sau đó nói: “ Này con đây, xin hãy sai con .”
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng tôi thường xuyên xây dựng nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
Nhưng lại không có khả năng thực hiện.
Chính vì thế
Lời Chúa ở nơi họ đến.
Xin chào chúng tôi
đừng nhắc hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đau mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin hãy giúp họ con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự động tăng cường.
Ước gì nhà đời chúng con
được xây dựng trên nền tảng chắc chắn,
đó là Lời Chúa,
Lời giải thích toàn bộ cuộc sống của họ . Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,SJ