NHÀ CẦU NGUYỆN (22.11.2024 – THỨ SÁU TUẦN 33 THƯỜNG NIÊN)
Bài đọc I: Kh 10, 8-11
“Tôi cầm lấy cuốn sách mà thôi”.
Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan, tôi đã nghe lời phán của Chúa phán cùng tôi rằng: “Hãy đi lấy cuốn sách mở sẵn trên tay thiên thần đứng trên biển và trên đất”. Tôi liền đến xin thiên thần trao cho tôi cuốn sách ấy và người nói với tôi: “vui lòng cầm lấy sách mà mạnh đi; nó sẽ làm cho nhung gan tốn đầy cay đắng, nhưng tốc lại cảm thấy ngọt ngào như mật”. Tôi cầm lấy cuốn sách từ tay thiên thần hoàng; miệng tôi cảm thấy ngọt ngào như mật, nhưng khi tôi đã chín rồi thì nó làm cho lòng tôi đầy cay đắng. Bấy giờ nói lại phán cùng tôi rằng: “Còn phải nói tiên tri cho nhiều dân, nhiều nước, nhiều ngôn ngữ và nhiều vua chúa nữa”.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tivi 118, 14. 24. 72. 103. 111. 131
Ðáp: Những sấm sét của Chúa ngon ngọt thay cho cổ bách con .
Xhướng: 1) Con vui vì đường hô hấp Ngài béo, phải như mọi người giàu sang.
Ðáp: Những sấm sét của Chúa ngon ngọt thay cho cổ bách con .
2) Vì lời huấn luyện nghiêm trọng của Ngài là điều kiện ưa thích, các Thánh Ngài là những bậc cố vấn của con.
Ðáp: Những sấm sét của Chúa ngon ngọt thay cho cổ bách con .
3) Đấu với con, luật pháp làm cửa sổ Sách đẳng cấp hơn vàng bạc châu báu muôn ngàn.
Ðáp: Những sấm sét của Chúa ngon ngọt thay cho cổ bách con .
4) Những tiếng sấm của Ngài ngon ngọt thay cho cổ bể con, ngọt ngào hơn cả mật ong kín con.
Ðáp: Những sấm sét của Chúa ngon ngọt thay cho cổ bách con .
5) Lời ngài béo huấn luyện là sản phẩm nghiệp vụ của con vĩnh cửu, bởi vì những điều đó khiến cho lòng hoan hỷ.
Ðáp: Những sấm sét của Chúa ngon ngọt thay cho cổ bách con .
6) Con há miệng để hút nguồn sinh khí, vì con ham muốn những chỉ thị của Ngài.
Ðáp: Những sấm sét của Chúa ngon ngọt thay cho cổ bách con .
Alleluia: Truyền hình 118,34
Alleluia, Alleluia! - Lạy Chúa, xin giáo dục con, để củng cố luật pháp của Chúa, và để hết lòng tuân theo luật đó. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 19, 45-48
“Các đẳng cấp đã diễn ra đền thờ Thiên Chúa thành sào huyệt cướp cướp”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào đền thờ, Người liền xua đuổi những người buôn bán ở đó và Phán bảo họ rằng: “Có lời chép rằng: Nhà Ta là nhà cầu nguyện, những kẻ thừa biến thành sào cướp đã cướp”. Và ngày giảng dạy thường xuyên của Người học ở Ðền thờ. Các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão trong dân tìm cách gây tổn hại cho Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào, vì dân chúng hết sức chăm chú nghe Người.
Đó là lời Chúa.
Suy niệm:
“Đức Giêsu vào đền thờ” (c. 45),
ngay sau khi Ngài xuất hiện tiến vào thành phố Jerusalem.
Ngài vào Nhà của Cha Ngài, nơi Ngài đã được tiến hóa (Lc 2, 22),
nơi Ngài đã muốn ở lại năm mười hai tuổi (Lc 2, 49).
Ngài đã lên đền thờ nhiều lần trong đời, nhưng đây là lần cuối cùng.
Lên đền thờ lần cuối cùng là quyết định sinh tử (Lc 9, 51),
vì Ngài biết những gì đang chờ mình ở đây (Lc 13, 33).
“lời bắt đầu ui những kẻ buôn bán ở đó.”
Người ta bán những con vật, để người dâng lễ cúng cho đền thờ.
Nơi buôn bán này ở chung quanh Đền thờ,
tuy nhiên vẫn nằm trong khu vực đền thờ, nơi Dân Ngoại được phép lui tới.
Việc buôn bán thuận tiện ở đây được phép của ban thờ đền ninh,
nên chúng ta không hiểu tại sao Đức Giêsu lại muốn ui họ.
Khi chúng ta thấy Đức Giêsu nổi giận hay dùng sức mạnh.
Ở đây Ngài mạnh mẽ cả trong các hành động nói chuyện.
“Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện,
thế mà các loài đã biến nó thành trộm cướp” (c. 46).
Đức Chúa Giêsu đã thành Giêrusalem như một vị vua khiêm hạ.
Hiện tại, Ngài là những người buôn bán như một ngôn ngữ sứ.
Vị ngôn sứ giận dữ vì thấy nhà cầu nguyện trở thành nơi kinh doanh.
Đức Giêsu đã muốn làm đền thờ được sạch sẽ chuyện bán buôn,
dù chuyện này cũng hoang phục vụ cho việc tự động.
Sau khi thanh tẩy Đền thờ, Ngài đã chọn nơi thánh này
Làm nơi Ngài tập trung giảng dạy từng ngày cho đến Lễ Vượt Qua (c. 47).
Ngài đã sống những ngày cuối đời như một vị thầy giảng dạy.
Lời dạy của Đức Giêsu đã gây ra những phản ứng ngược nhau.
Dân chúng thì say sưa với những lời Ngài dạy (c. 48),
còn giới lãnh đạo tôn giáo ở đền thờ lại tìm kiếm cách Ngài (c. 47).
Phải giảm bớt khó chịu với việc Đức Giêsu được dân chúng tung hô,
hay dồi dào về việc Ngài như có quyền lợi những người buôn bán,
hay ghen tương với việc dân chúng mê mê Ngài Ngài?
Đời người sẽ hữu gắn liền với nhiều đền thờ.
Có những nhà thờ thờ, nhà thờ bằng gỗ đá, được cung hiến.
Có những thần thiên thạch như Hội Thánh, như các tín hữu.
Chính bản thân tôi, thân xác tôi, tâm hồn tôi cũng là thần thờ.
Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi ấy là đền thờ.
Cần bỏ dép ở bên ngoài trước khi bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân.
Cần thanh tẩy thần thờ tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải.
Chúng ta thường thiếu sự hung dữ của Đức Giêsu
khi đứng trước những lễ thờ là tâm hồn của những người trẻ bị ô uế.
Chúng ta ta dửng qua khi Chúa bị xẹp xuất ra khỏi đền thờ lòng mình,
để thay vào đó là những thần tượng vô hồn, tiền rẻ và tĩnh lặng.
Xin Chúa giúp ta quét rác thải nơi cơn nguy hiểm của trí tuệ,
để lời Chúa làm chúng ta nói mê lắng nghe và thực hành.
Cầu nguyện:
Như thế sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một khung hình đầy đặn,
xin giữ mắt con.
Giữa một thế tôn giáo sảng khoái,
xin dạy để biết về sự xác thực quý giá.
Giữa một thế giới được đặt giữa một tình huống giáo dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng cao
Ngoài những mục đích muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để phun sức mạnh
vào những câu chuyện nhạy cảm,
Nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để mang theo cuộc sống mà Chúa mời.
Như thế sen trong đầm lầy,
xin giữ xác thực với thanh khiết. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,SJ