BÊN NGOÀI, BÊN TRỌNG (15.10.2024 – THỨ BA TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN)
Bài Đọc I: Gl 4, 31b - 5, 6
“Cắt bì là vô giá trị, nhưng chỉ có đức tin hoạt động của tôn kính”.
Trích thư Thánh Thánh Tông gửi tín hữu Galata.
Anh em thân mến, chính để chúng ta được tự làm mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Anh hãy đứng vững, đừng để bị đặt dưới mức nô lệ một lần nữa. Chính tôi đây, gầm, tuyên bố cho anh em rằng: Nếu anh em chịu cắt bì, thì Đức Chiết làm nên công trạng gì cho anh em. Tôi chứng thực một lần nữa với mọi người chịu cắt bì rằng: họ bị bắt buộc phải giữ cả lề luật. Anh em muốn công khai hóa luật luật thì anh em tự động tách rời Đức Đức, và đã mất ân sủng rồi.
Về phần chúng tôi, nhờ Thánh Thần và suy vào đức tin, chúng tôi mong đợi chờ sự công chính. By chưng trong Đức Chúa Kitô, cắt bì hay không cắt bì đều vô giá trị, nhưng chỉ có đức tin hoạt động bởi tôn kính.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tivi 118, 41. 43. 44. 45. 47. 48
Ðáp: Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con.
Xhướng: 1) Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con, xin ban ơn phù trợ theo lời Ngài đã hứa.
Ðáp: Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con.
2) Xin đừng rút lời chân lý khỏi miệng con, vì trông cậy vào sắc của Ngài.
Ðáp: Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con.
3) Con sẽ hội tụ luật pháp Chúa luôn, cho tới muôn ngàn đời và mãi mãi.
Ðáp: Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con.
4) Con sẽ bước đi trên đường rộng rãi, vì Ngài đang tìm kiếm hướng dẫn.
Ðáp: Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con.
5) Các chỉ thị Ngài làm cho con hoan lạc, đó là những điều con hiếu yêu.
Ðáp: Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con.
6) Con giang tay cầu chỉ thị của Chúa, và con suy gẫm về những thánh chỉ của Ngài.
Ðáp: Lạy Chúa, xin rủ lòng thương xót đến con.
Alleluia: Ga 6, 64b và 69b
Alleluia, Alleluia! - Lạy Chúa, lời Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 11, 37-41
“Hãy bố trí thí nghiệm thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu còn đang nói, thì có một người biệt mời Người dùng bữa trưa tại nhà ông. Người đi vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người thừa ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa sáng.
Bấy giờ Chúa phán cùng ông ấy rằng: “Tuyệt các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Ngập những kẻ ngu ngốc, ngần ngại thì đã tạo thành cái bên ngoài, lại nghĩ ra thành cả cái bên trong sao? Hãy đưa những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông”.
Đó là lời Chúa.
Suy niệm:
Một ông Pharisêu mời Đức Giêsu đến dùng bữa.
Cử chỉ đó cho thấy sự thiện cảm của ông đối với Ngài.
Đức Giêsu đã đáp lại lời mời, đã đến nhà ông và liền ngồi vào bàn tiệc.
Ông chủ nhà bị sốc vì thấy khách không rửa tay trước khi ăn.
Đối với anh đây là một thói quen quan trọng, không thể thiếu.
Thế là Đức Giêsu đã giảng cho ông một bằng chứng chứng minh.
Tuy nhiên, vì tế nhị, vì là khách mời cho một bữa ăn,
nên chắc chắn Ngài đã nặng lời đến mức đó.
Bài Tin Mừng này thật ra phản ánh sự căng thẳng từ sau năm 70,
giữa những người Pharisêu thuộc lãnh đạo đạo hội với các Kitô hữu.
Đức Giêsu đã sử dụng hình ảnh một chén nước uống và đĩa đĩa.
Đối đầu với Ngài, những Pharisêu chỉ lo lau rửa ở bên ngoài đĩa chén.
Chú trọng tỉ mỉ đến cái bên ngoài là sự rõ ràng của họ.
Lắm khi cái bên ngoài chỉ là những cái phụ thuộc, không cần thiết.
Điều họ mong muốn mọi người góp lại không phải là Luật Môsê,
Nhưng chỉ là những lời giải thích chi li Luật đó
được truyền miệng ở nơi các giáo sĩ, sau đó sau đó được viết lại thành sách.
Đức Giêsu đã tìm thấy cái bên trong của người Pharisêu,
cái bên trong chén và đĩa mà họ không để ý lau rửa.
“Cái bên trong của người thì đầy chuyện cướp bóc, gian tà” (c. 39).
Như thế bên trong đĩa đĩa
biểu tượng cho cái bên trong tâm hồn con người.
Dọn dẹp sạch sẽ bên ngoài đĩa đĩa, chưa đủ.
Cần phải rửa sạch cả cái lòng tham lam bảo bạc và lòng độc ác gian tà.
Dọn sạch cái bên trong mới là điều quan trọng hơn, cấp thiết bị hơn, khó hơn.
Có khi vì khó nên người ta né tránh bằng cách làm cái dễ dàng.
Đức Phúc dồi dào về sự tương phản này nơi có nhiều người Pharisêu,
tương phản giữa cái bên ngoài rất và cái bên trong rất dơ,
nhiều người có thể bị nhận.
Nhưng Thiên Chúa thì không.
Ngài đã tìm thấy cả hai, vì ngài đã làm cả cái bên ngoài lẫn cái bên trong (c. 40).
Đức Giêsu cho ta cách để tẩy rửa bên trong vết bẩn, đó là bố thí (c. 41).
Trong tiếng Hy Lạp, bố thí nghiệm có nghĩa gốc là bày tỏ lòng thương xót.
“Giấy giờ mọi sự trở nên sạch sẽ cho mọi người.”
Khi bố trí chia sẻ, người ta thay đổi từ bên trong.
Tấm lòng tham lam ác độc trở nên đầy tình bác ái thương thương.
Đức Giêsu đưa ra chúng ta về với cái bên trong, cái cốt lõi của đời sống hữu ích.
Như người Pharisêu cách đây hai ngàn năm,
chúng ta vẫn được cám dỗ để dừng lại và mãn nguyện với cái bên ngoài.
Làm sao để chúng ta thực sự trong sạch dưới ánh mắt của Thiên Chúa?
Làm sao để cái bên ngoài của chúng ta thực sự phản ánh cái bên trong?
Đời Chết hữu chính là một nỗ lực đi từ việc giữ đạo săn hợt, hình thức,
đến việc sống đạo từ trong máu thịt mình.
Xin Chúa giúp ta rút ngắn khoảng cách giữa cái bên ngoài và cái bên trong.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng tôi thường mang những mặt nạ này.
Chúng tôi sợ những người khác cũng thấy sự thật về mình.
chúng tôi cố gắng giữ tín hiệu cho mặt
dù đó chỉ là mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng tôi cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu chỗ trống bên trong.
Có những lời đọc kinh nghiệm trên môi trường,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược lại với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
họ cũng mong đợi mình trong kính hiển vi,
tự ngủ và đánh lừa chính mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa phải.
Xin hãy giúp chúng tôi bỏ qua mọi mặt nạ thứ cấp,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng lừa dối nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Chúng tôi ước tính việc xây dựng bầu khí thành thành là gì,
để chúng có thể được nâng cấp trong bình an. Amen.
Lm. Antôn nguyễn Cao Siêu,SJ