ANH EM KHÔNG NHƯ THẾ (20.10.2024 - CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN B)
Bài đọc I: Is 53, 10-11
“Nếu người hiến thân làm lễ đền tội, người sẽ tìm thấy một trường theo dõi tồn tại”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Chúa đã muốn hành động để giảm bớt nỗi đau cho người dùng. Nếu người hiến thân làm lễ đền tội, người sẽ tìm thấy một dòng theo dõi trường tồn tại và giúp đỡ người, ý định của Chúa sẽ thành vật. Đau khổ tâm trí của người, người sẽ được tìm thấy và sẽ được mãn nguyện. Nhờ sự thông tin được biết, tôi tớ công chính của Ta sẽ công chính hoá nhiều người, sẽ gánh những tội ác của họ.
Đó là lời Chúa.
Đáp Ca: Tv 32, 4-5. 18-19. 20 và 22
Ðáp: Lạy Chúa, xin đổi lòng từ bi xuống trên chúng con, như chúng con tin cậy ở nơi Ngài.
Xhướng: 1) Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng tin cậy. Chúa yêu thích điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng của Chúa.
Ðáp: Lạy Chúa, xin đổi lòng từ bi xuống trên chúng con, như chúng con tin cậy ở nơi Ngài.
2) Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Ngài, nhìn xem những ai đục ân ân của Ngài, để cứu gỡ chúng khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn.
Ðáp: Lạy Chúa, xin đổi lòng từ bi xuống trên chúng con, như chúng con tin cậy ở nơi Ngài.
3) Linh hồn chúng mong đợi Chúa, chính Ngài là cưỡi phù trợ và che chở chúng con. Lạy Chúa, xin hãy đổi lòng từ bi xuống trên chúng con, như chúng con tin cậy ở nơi ngài.
Ðáp: Lạy Chúa, xin đổi lòng từ bi xuống trên chúng con, như chúng con tin cậy ở nơi Ngài.
Bài đọc II: Dt 4, 14-16
“Chúng tôi tận dụng kho vàng mà tiến đến trước tòa ân ân”.
Trích dẫn tin nhắn gửi Đỗ Thái.
Anh em thân mến, chúng ta có một Thượng tế cao cả đã đi qua các tầng trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, nên chúng ta hãy giữ vững lợi nhuận đức đức tin của chúng ta. Vì chưng, không phải chúng ta có vị tế tế không thể cảm nhận được sự yếu đuối của chúng ta, trái lại, Người đã từng thử thách bằng mọi cách như chúng ta, ngoại trừ trừ tội lỗi. Vì vậy, chúng tôi hãy tin cậy kho vàng mà tiến đến trước tòa ân sủng, ngõ hầu lãnh nhận từ bi và tìm kiếm ân sủng để được ân huệ phù phù hợp thời gian.
Đó là lời Chúa.
Alleluia: 1Sm 3, 9
Alleluia, Alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán xét, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 10, 35-45
“Con Người đến để ban mạng sống Mình làm giá nghiên cứu cho nhiều người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Chết theo Thánh Maccô.
Khi ấy, Giacôbê và Gioan con ông Gibeđê đến gần Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con muốn Thầy ban cho chúng con điều chúng con sắp xin Thầy”. Người hỏi: “Các con muốn Thầy làm gì cho các con?” Các ông thưa: “Xin cho chúng tôi một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên diễn Thầy trong vinh quang của Thầy”. Chúa Giêsu bảo: “Các con không biết các con xin gì. Các con có thể uống chén Thầy sắp xếp và chịu cùng một phép rửa Thầy sắp xếp không?” Ông đáp: “Thưa được”. Chúa Giêsu bảo: “Chén Thầy uống, các con cũng sẽ uống, và phép rửa Thầy sắp chịu, các con cũng sẽ chịu. Thoải mái ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì không thuộc quyền Thầy cấm, nhưng là dành cho những ai đã được chỉ định”.
Mười môn đệ kia nghe chuyện đó liền tức giận với Giacôbê và Gioan. Chúa Giêsu gọi các ông lại gần mà bảo: “Các người biết rằng những người được coi là lãnh tụ các nước thì sai làm dân chúng như ông chủ, và những người làm lớn thì lấy uy quyền mà trị dân. Còn lại các con không như thế. Ngược lại, ai trong số những người muốn làm lớn hơn thì hãy tự làm đầy đủ cho anh em. Và ai muốn thành viên cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người. Vì chính Con Người cũng không đến để được phục vụ, mà để phục vụ và ban mạng sống mình làm giá nghiên cứu cho nhiều người”.
Đó là lời Chúa.
BẢN 1: ANH EM KHÔNG NHƯ THẾ
Suy Niệm
Xem ra Nhóm Mười Hai, nhóm đệ nhị cốt cốt,
lại là những người có nhiều tham vọng về quyền lực.
Sau khi Thầy Giêsu loan báo cuộc khổ nạn lần thứ hai,
họ đã tranh cãi xem ai là người lớn nhất (Mc 9,33-34).
Sau khi Thầy loan báo cuộc khổ nạn lần thứ ba,
họ lại bất hòa về chuyện ngồi (Mc 10,35-41).
Thầy Giêsu không dạy học ở lớp, với phấn và bảng.
Thầy dạy kể những chuyện xảy ra hàng ngày trong nhóm.
Từ những câu chuyện không vui,
Thầy rào cản các môn đệ với một sự tình tế lạ lùng
và một sự hiển nhiên đáng nguyền rủa.
Giacôbê và Gioan là hai môn đệ được Thầy ưu ái.
Cùng với Rước, họ làm nên một bộ ba đặc biệt.
Chỉ họ có mặt khi Thầy hoàn sinh con ông Gia-ia,
và khi Thầy biến hình trên núi (Mc 5,37; 9,2).
Sau đây họ chỉ được theo sát Thầy ở Vườn Dầu (Mc 14,33).
Phải chăng vì thế mà họ muốn vận động
để xin Thầy những chỗ ngồi cao hơn anh em?
Có vẻ họ theo Thầy vì mong Thầy lên làm vua,
để được Thầy chia sẻ vinh quang và quyền lực.
Rõ ràng họ xa lạ với con đường thu hẹp mà Thầy sắp đi.
Họ còn đứng ngoài, chưa được Thầy đặt vào thế giới.
Tuy buồn, nhưng Thầy vẫn thảo luận khi hỏi:
“Các anh muốn Thầy làm cho các anh điều gì?”
Thầy vẫn tự chủ và bao dung khi giận:
“Các anh không biết các anh xin gì?”
Thầy không đáp lại ngay lời xin ngồi hai bên tả hữu,
nhưng lại đưa ra một câu đố cho hai ông:
“Các anh có sức uống chung một chén với Thầy,
và chịu chung một phép rửa với Thầy không?”
Chén ấy là đau khổ của đau đớn và cái chết
gây ra Thầy sợ hãi hùng xào xạ (Mc 14,36).
Chén ấy là chén máu Thầy trên bàn Tiệc Ly,
khi Thầy trao cho các môn đệ cùng uống (Mc 14,23-24).
Phép rửa là cuộc khổ đau Thầy sắp chịu đựng.
Thầy Giêsu mời hai ông cùng chịu rửa với Thầy,
cùng Thầy được dìm mình xuống nước,
nghĩa là cùng Thầy trải qua cái đau đớn tột cùng.
Hai môn đệ đệ mộng cao khi Thầy làm vua ở trần gian.
Nhưng Thầy Giêsu suy bảo giờ làm vua ở đời này.
Vào ngày tận thế, Ngài sẽ ngự đến như một vị Vua
ngự trên ngai vinh quang trong Nước Thiên Chúa.
Lúc đó nhóm Mười Hai là những kẻ theo Ngài
cũng sẽ ngự trên ngai do Chúa Cha chuẩn bị (Mt 19,28).
Thầy Jesus giảng dạy Giacôbê và Gioan,
Thầy còn dạy cho cả Nhóm Mười Hải cách lãnh đạo.
Có khả năng lãnh đạo đạo của những người làm việc lớn ngoài đời.
Họ dùng uy, dùng quyền thống trị và cai quản dân.
“Nhưng giữa anh em thì không như vậy !”
Có một phong cách lãnh đạo khác trong cộng đoàn tín hữu,
lãnh đạo phong cách phục vụ cho anh chị em.
Người làm lớn, người làm đầu thì phải đầy đủ cho mọi người.
Như thế Thầy Giêsu đã chọn hình ảnh
của các Thánh Kinh mà chúng ta cần xây dựng.
Nơi đây trẻ em được đón tiếp, phụ nữ được tôn trọng.
Nơi đây không có tham vọng về quyền lực, chức tước,
vì biết rằng tất cả chỉ là phương tiện phục vụ.
Nơi đây có những mục tử tận sâu,
và rượu hiến mạng sống cho mình cho đàn chiên.
Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh Hiệp hành.
Ngài mời mọi thành phần dân Chúa cùng nhau lắng nghe,
đối thoại, cầu nguyện và phân định,
can đảm để nói, Khiêm tốn để nghe, vượt qua mọi thành kiến.
Nhờ đó Hội Thánh có được Hiệp nhất và niềm vui,
Người kéo được nhiều người đến gia nhập.
Cầu Nguyện
Lạy Thiên Chúa,
nơi con có biết bao ước mơ,
bao khát vọng mong đợi.
Những ước mơ đã thành hiện thực.
Cũng có những ước mơ chưa tròn.
Nhưng dù được về nguyện hay không,
vẫn luôn hy vọng nơi Chúa.
Biết rằng Chúa suy bao giờ để con một mình,
và thế nào Chúa cũng vuông tròn những điều Chúa hứa.
Ngay cả khi mọi chuyện có vẻ không đi theo con đường của con,
con tin chúng vẫn đi theo con đường của Chúa,
và lối đi của Chúa là đường tốt nhất cho con.
Lạy Chúa, xin củng cố niềm hy vọng nơi con,
nhất là khi những ước mơ của con không thành hiện thực.
Xin cho con đừng quên rằng
Tên của Chúa là Tình Yêu. Amen.
(Henry Nouwen)
BẢN 2: ĐẦY TỚ VÀ NÔ LỆ
Suy Niệm
Ghế biểu tượng cho địa vị, quyền lực và quyền lợi,
nên là nỗi buồn của nhiều người.
Ghế trưởng phòng, ghế giám đốc, ghế đại biểu...
Tất cả nỗ lực thâm nhập vào công việc có một ghế,
sau đó là giữ yên, hay tìm cách tăng cao hơn.
Ngay lập tức cả những người đã bỏ mọi sự để theo Chúa
cũng bị thu hút bởi những chiếc ghế danh dự.
Chính lúc Đức Giêsu nói đến cái chết gần của mình,
thì Gioan và Giacôbê lại xin được ngồi hai bên tả hữu.
Có vẻ như họ không bắt được tần số của Thầy!
Thanh tẩy mình khỏi tội lỗi không khó lắm.
Nhưng thanh tẩy mình từ nhân đức và công trạng của mình
thì khó hơn bội phần.
Hải môn đệ đã bỏ những điều rất cao quý,
nhưng bây giờ lại muốn kiếm chút lợi lộc
từ chính sự từ bỏ và phục vụ của mình.
Họ hội lên tiếng đòi hỏi Đức Giêsu:
"Chúng tôi muốn Thầy làm cho chúng con điều chúng con xin."
Thái độ tức giận của mười môn đệ quy nhưng lại
có thể lấy nguồn từ một cơn lốc xoáy.
Nhiều môn đệ đệ cũng ước mơ hai tả hữu.
Đức Giêsu kéo hai ông ra khỏi tham vọng và đam mê
để đưa họ trở về với thực tại góc sắp đến.
Họ muốn được chung phần với Ngài trong vinh quang,
nhưng liệu họ có thông thông phần với Ngài trong cơn đau khổ?
Uống chung chén đau khổ Thầy sắp xếp,
chịu đựng chung Thầy trả lời
là chấp nhận bị dìm sâu xuống dòng nước đau đớn.
Thực ra được ngồi hai bên tả hữu Thầy trong vinh quang
đâu phải là phần thưởng để trả công cho người kiên trì.
Trung tín theo Chúa đến cùng đã là phần thưởng rồi.
Chúng ta không giữ đạo để đòi một chỗ thật cao,
nhưng mong được ban một chỗ thật gần bên Chúa.
Người đứng đầu, người làm việc, người có quyền
thường dễ dàng có hệ thống giá trị, áp dụng, hố ngăn.
Chức năng và quyền lực trở thành phương tiện phục vụ bản thân.
Thần là đường dẫn đạo dễ tìm nơi người đời.
Đức Giêsu không chấp nhận chuyện đó nơi Hội Thánh:
"Nơi anh em thì không như vậy."
Ngài đề mục một đường dẫn mới.
Ai muốn làm lớn, làm đầu trong Hội Thánh
phải trở nên đầy tớ và nô lệ cho mọi người.
Đức Giêsu mời chúng ta thực hiện một cuộc cách mạng lớn,
không phải chỉ là thay đổi ngôi mà là thay đổi lòng.
Hãy tận lực trong thời gian những tham vọng ăn trên ngồi trước.
Đức Giêsu không ủng hộ một xã hội hay Giáo Hội vô tổ chức,
nhưng Ngài coi lãnh đạo là khiêm tốn phục vụ.
Phục vụ là động từ bánh mì kết toàn bộ đời Đức Giêsu.
Ngài đến trần gian để phục vụ, sống như người phục vụ,
và chết như dấu ấn lớn nhất của sứ mệnh trong yêu thương.
Gợi Ý Chia Sẻ
1. Đức Giêsu chết để xóa cảnh nô lệ. Ngài tự nguyện trở thành nô lệ để phóng to. Theo bạn, con người hôm nay vẫn chưa có quy định cho những điều gì? Đâu là những hình thức nô lệ mới của thế kỷ 21?
2. “Lãnh đạo là phục vụ”. Câu này khá quen thuộc với chúng ta. Bạn nghĩ rằng mật khẩu này có khó không? Tại sao?
Cầu Nguyện
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy không gọi chúng con là tôi tớ,
Thầy cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ.
Thầy còn coi chúng như bạn hữu của Thầy,
vì Thầy đã thổ lộ cho chúng con
những điều riêng tư thầm kín nhất
trong tương quan giữa Thầy với Cha.
Hơn nữa, sau phục sinh,
Thầy đã gọi các đệ đệ là anh em.
Mặc dù nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng
đứng đầu một đoàn em đông đúc.
Xin cho chúng con
luôn thi hành ý muốn của Cha
để trở thành những người
cùng huyết nhục với Thầy.
Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng cao chúng con lên
làm môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy.
Nghỉ ngơi hạ mình xuống
phục vụ chúng con như người tôi tớ
rửa chân cho chúng như một nô lệ
và chết thay cho chúng con trên thu thập giá.
Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy
và cuộc sống yêu thương của mọi người như anh em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,SJ